Key Takeaways:

● การนำเข้าสินค้าจากจีนแยกออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือการนำเข้าสินค้าจากจีนแบบทั่วไป และการนำเข้าสินค้าแแบบถูกกฎหมาย

● การนำเข้าสินค้าจากจีนแบบถูกกฎหมายเหนือกว่าการนำเข้าสินค้าทั่วไปตรงที่ มีเอกสารรับรองสินค้าถูกต้อง ปลอดภัย ไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกจับกุม สามารถขอสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ได้ สามารถสั่งสินค้าจากจีน ได้ในปริมาณที่เยอะในราคาที่คุ้มค่า

การนำเข้าสินค้าจากจีน เป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีต้นทุนการผลิตไม่สูงมาก ทำให้มีสินค้าหลากหลายชนิดให้คุณได้เลือกสรรเพื่อนำมาขายต่อในราคาที่ย่อมเยา อย่างไรก็ตาม วิธีการนำเข้าสินค้าจากจีน แบบถูกกฎหมายนั้นมีข้อแตกต่างกันกับการนำเข้าสินค้าทั่วไปหลายประการ ซึ่งผู้นำเข้าควรศึกษาให้เข้าใจ เพื่อป้องกันการถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ในบทความนี้ เราเลยขอมาอธิบายถึง วิธีการนำเข้าสินค้าจากจีนแบบถูกกฎหมาย ใช้เอกสารอะไร มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เพื่อให้ทุกคนได้ทำความเข้าใจ วิธีการนำเข้าสินค้าจากจีน ให้ถูกต้องและเป็นผลดีต่อธุรกิจของคุณมากที่สุด

การนำเข้าสินค้าจากจีนแบบถูกกฎหมายต่างกับการนำเข้าทั่วไปอย่างไร?

ต้องอธิบายก่อนว่า วิธีนำเข้าสินค้าจากจีนสามารถแบ่งแยกออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่

● การนำเข้าสินค้าจากจีนแบบทั่วไป หมายถึง การนำเข้าสินค้าจากจีนโดยไม่มีการดำเนินการทางศุลกากรอย่างถูกต้อง (หรือที่เรียกว่า รับหิ้ว) ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าสินค้าขนาดเล็กและราคาไม่สูง เช่น สินค้าแฟชั่น สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ
● การนำเข้าสินค้าแบบถูกกฎหมาย หมายถึง การนำเข้าสินค้าจากจีนโดยดำเนินการทางศุลกากรอย่างถูกต้อง โดยผู้นำเข้าจะต้องจดทะเบียนเป็นผู้นำเข้ากับกรมศุลกากรเสียก่อน มีการขนส่งจากบริษัทในประเทศจีนมาทางเรือด้วยตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับการนำเข้าสินค้าจากจีน ที่เน้นสินค้าจำนวนมาก เพื่อนำมาขายต่อ เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากสำหรับพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ในปัจจุบัน

ซึ่งการนำเข้าสินค้าจากจีนแบบถูกกฎหมาย นั้นถือว่ามีข้อดีที่เหมาะกับการทำธุรกิจของคุณหลายประการดังนี้

 

มีเอกสารรับรองสินค้าถูกต้อง

ผู้นำเข้าจะได้รับใบขนสินค้า ใบกำกับภาษี และใบเสร็จต่าง ๆ ที่ออกโดยกรมศุลกากร ซึ่งสามารถใช้เป็นหลักฐานแสดงการนำเข้าต่อเจ้าหน้าที่สรรพากรและศุลกากรได้ทุกเมื่อ

ปลอดภัย ไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกจับกุม

ต้องอธิบายว่าสำหรับการนำเข้าสินค้าจากจีนโดยไม่มีการดำเนินการทางศุลกากรอย่างถูกต้อง ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย ถ้ามีเจ้าหน้าที่จากกรมเจ้าท่า หรือกรมศุลกากรเข้ามาตรวจสอบ ผู้นำเข้าอาจถูกจับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมายได้ ทำให้การนำเข้าสินค้าจากจีนแบบถูกกฎหมาย แม้จะมีราคาที่สูงกว่าแต่ก็การันตีความปลอดภัยได้ 100%

สามารถขอสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ได้

ผู้นำเข้าสินค้าบางประเภทอาจได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากรัฐบาล เช่น การลดหย่อนภาษีอากร เป็นต้น ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้สามารถช่วยลดและประหยัดต้นทุนในการทำธุรกิจร้านค้าของคุณได้ เรียกว่าเป็นส่วนเล็ก ๆ ที่เหล่าพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ ไม่ควรมองข้าม

สามารถสั่งสินค้าจากจีน ได้ในปริมาณที่เยอะในราคาที่คุ้มค่า

การนำเข้าสินค้าจากจีน หากคุณเลือกผู้ให้บริการที่มีบริการในการช่วยหาสินค้าจากจีนมาได้ในราคาที่คุ้มค่า หรือมีโกดังเก็บสินค้าขนาดใหญ่ที่ประเทศจีน ก็จะช่วยให้คุณสามารถสั่งสินค้านำเข้าจากประเทศจีนมาได้ทีละเยอะ ๆ ประหยัดต้นทุนที่ต้องจ่ายเป็นค่าในการขนส่งได้มหาศาล 

มีบริการเสริมอื่น ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการสั่งซื้อสินค้า

บริษัทรับนำเข้าสินค้าจากจีนแบบถูกกฎหมาย จะมีวิธีการจัดส่งที่ปลอดภัย เช่นการใช้ตู้คอนเทนเนอร์บริการทั้งแบบเหมาตู้คอนเทนเนอร์ (FCL) และ แชร์ตู้คอนเทนเนอร์ (LCL) โดยเลือกวิธีขนส่งจากจีนได้ทั้งทางเรือและทางรถ พร้อมบริการเสริมอื่น ๆ ที่จะเข้ามาช่วยในการสั่งซื้อสินค้าราบรื่นมากยิ่งขึ้น เช่น บริการรับประกันสินค้า บริการล่ามภาษาจีนเพื่อติดต่อกับโรงงาน บริการตีลังไม้ป้องกันสินค้าเสียหาย บริการขนส่งสินค้าจากโกดังไปยังสถานที่ที่ต้องการทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เป็นต้น

เอกสารที่ใช้ในการลงทะเบียนกับกรมศุลกากรมีอะไรบ้าง?

สำหรับวิธีการนำเข้าสินค้าจากจีน นั้นต้องทำเรื่องเอกสารที่ใช้ในการลงทะเบียนเป็นผู้นำเข้ากับกรมศุลกากร ก่อนเสมอ เพื่อความถูกต้องของกฎหมายนำเข้าสินค้ามาในราชอาณาจักรของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งต้องใช้เอกสารดังนี้

● สำเนาบัตรประชาชนหรือหนังสือเดินทางของผู้ทำการสั่งซื้อ
● สำเนาทะเบียนบ้าน
● สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (กรณีนิติบุคคล)
● สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนพาณิชย์ (กรณีบุคคลธรรมดา)
● สำเนาใบทะเบียนการค้า (กรณีนิติบุคคล)
● สำเนาใบรับรองการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (กรณีนิติบุคคล)
● ใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ. 20)
● บอจ. 3 (แบบแสดงรายการจัดตั้งบริษัท)
● บอจ. 5 (สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น)
● หนังสือมอบอำนาจ (กรณีผู้มีอำนาจไม่สามารถดำเนินการลงทะเบียนได้ด้วยตนเอง)

ผู้นำเข้าสามารถยื่นเอกสารการลงทะเบียนได้ทางออนไลน์หรือที่สำนักงานศุลกากร โดยใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 10 วันทำการ แต่ทั้งนี้เอกสารที่ต้องใช้อาจมีการปรับเปลี่ยนไปตามกฏของกระทรวงพาณิชย์และกรมการค้าต่างประเทศ

บริษัทนำเข้าสินค้าจากจีนแบบถูกกฎหมายที่ไหนดี?

ปัจจุบันมีบริษัทนำเข้าสินค้าจากจีนหลายแห่งให้บริการ ซึ่งแต่ละแห่งก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป ดังนี้

บริษัทชิปปิ้งจีน

เป็นบริษัทที่ให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ โดยให้บริการนำเข้าสินค้าจากจีนแบบครบวงจร ตั้งแต่การติดต่อโรงงาน การดำเนินการด้านศุลกากร และการขนส่งสินค้าถึงปลายทาง เช่น MS Inter Logistics บริษัทนำเข้าสินค้าจากจีนแบบถูกกฎหมาย มีทั้งส่งทางเรือและทางรถ ได้สินค้ารวดเร็ว สั่งทีละมาก ๆ ได้ไม่มีปัญหา และมีบริการติดตามการขนส่งผ่าน LINE ที่ต้องบอกเลยว่าเป็นประเภทของบริษัทรับนำเข้าสินค้าจากจีนแบบถูกกฎหมายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในไทยตอนนี้

บริษัทประเภท Freight Forwarder

เป็นบริษัทที่ให้บริการอำนวยความสะดวกในการนำเข้าสินค้าจากจีน โดยให้บริการด้านต่าง ๆ เช่น การจัดการเอกสาร การดำเนินการด้านศุลกากร และการขนส่งสินค้าเป็นต้น

บริษัทตัวแทนนำเข้า

เป็นบริษัทที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการนำเข้าสินค้าจากจีน โดยผู้นำเข้าไม่ต้องดำเนินการใด ๆ ด้วยตัวเอง แต่อาจมีความเสี่ยงในเรื่องของความล่าช้าและบริษัทบางเจ้าเปิดแบบไม่ถูกกฎหมายทำให้มีความเสี่ยงถ้าถูกเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่าตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม การเลือกบริษัทนำเข้าสินค้าจากจีนควรพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ประสบการณ์ ความน่าเชื่อถือ บริการที่ครอบคลุม และค่าใช้จ่าย เป็นต้น

สรุปการนำเข้าสินค้าจากจีนแบบถูกกฎหมาย

การนำเข้าสินค้าจากจีนแบบถูกกฎหมายเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญ ผู้นำเข้าควรศึกษารายละเอียดให้เข้าใจ เพื่อป้องกันการถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย นอกจากนี้ การเลือกบริษัทนำเข้าสินค้าจากจีนที่มีประสบการณ์และความน่าเชื่อถือจะช่วยให้การนำเข้าสินค้าเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ

 

หากคุณสนใจใช้บริการนำเข้าสินค้าจากจีนแบบถูกกฎหมาย สามารถติดต่อ MS Inter Logistics ได้ที่ https://msinterlogistic.com บริษัทรับนำเข้าสินค้าจากจีนที่มีประสบการณ์มากกว่า 21 ปี โดยทีมงานมืออาชีพที่พร้อมให้บริการท่านอย่างครบวงจร พร้อมบริการเสริมที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการสั่งซื้อให้คุณอย่างราบรื่นในราคาที่คุ้มค่าที่สุด

ดูบริการของเราทั้งหมด ได้เลยที่ https://msinterlogistic.com/

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการหรือขอใบเสนอราคา