บางคนอาจจะยังสงสัยว่าใบ Form E สามารถนำปลดหย่อนภาษีได้จริงหรือ การจะเสียภาษีนำเข้านั้นก็ขึ้นอยู่กับพิกัดศุลกากรของสินค้า รวมไปถึงมูลค่าสินค้าที่ทำการซื้อขาย เพราะ การเสียภาษีนั้นมีค่าใช้จ่ายที่ต่างกัน ด้วยเหตุผลนี้เอง MS Inter Logistics เลยขอพาทุกคนมาทำความเข้าใจกับใบ Form E ว่ามีความสำคัญอย่างไร เพื่อให้ลูกค้าทุกท่าน สามารถนำเข้าอย่างถูกขั้นตอนและปลอดภัยต่อธุรกิจในระยะสั้นและระยะยาว

Form E คืออะไร

เนื่องจาก “Form E” คือเอกสารรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าชนิดหนึ่ง โดยหน้าที่ของมันแล้ว มันคือเอกสารที่รับรองถิ่นกำเนิดสินค้าว่าเป็นสินค้าที่ผลิตและส่งออกจากสมาชิกประเทศใน ACFTA (The ASEAN-China Free Trade Agreement) โดยผ่านเกณฑ์ถิ่นกำเนิดและได้รับถิ่นกำเนิดภายใต้ ACFTA ซึ่งผู้นำเข้าสินค้าหลายประเภทมักจะขอForm E ในการนำเข้าสินค้าจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เพราะ สินค้าหลายตัวได้รับการลดหย่อนภาษีลงเหลือ 0% ทำให้ไม่ต้องเสียอากรในการนำเข้า นับอีกเป็นหนึ่งข้อดีที่ลูกค้าทุกท่านควรศึกษาข้อมูลก่อนการนำเข้า ขณะเดียวกัน สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายในการนำเข้าได้อีกด้วย

ดังนั้น สิ่งที่ผู้นำเข้าต้องทำ คือ สอบถามไปยังบริษัท Shipping ว่าพิกัดของสินค้าที่ท่านต้องการนำเข้านั้นมีสิทธิ์ได้รับลดหย่อนอากรจากข้อตกลงทางการค้าหรือไม่ และตรวจสอบเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าด้วย หากสินค้าของเราได้รับการลดหย่อนภาษีแน่นอนแล้ว ให้แจ้งบริษัทผู้ส่งออกให้ดำเนินการขอ Form E จากเจ้าหน้าที่ของประเทศผู้ส่งออก และจัดส่งมาเพื่อดำเนินการแสดง Form E ประกอบการนำเข้าต่อเจ้าหน้าที่ที่ประเทศไทยเพื่อทำการลดหย่อนภาษีอากรต่อไป

Form E มีลักษณ์อย่างไร ?

  • เอกสารฉบับนี้ต้องออกโดยหน่วยงานที่มีอำนาจในการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าของประเทศจีนเท่านั้น
  • Form E รูปแบบใหม่เป็นใบสีขาว แทนสีน้ำตาลอ่อน ซึ่งเป็นแบบเก่า
  • เอกสารทุกฉบับจัดพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น
  • อายุการใช้งานของเอกสาร Form E มีอายุ 1 ปี โดยนับจากวันที่ออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า
  • Form E รูปแบบใหม่สามารถแสดงสินค้าได้เกิน 20 รายการ
  • รายละเอียดหรือข้อมูลที่ระบุอยู่ในเอกสารต้องถูกต้องครบถ้วน และตรงกับเอกสารอื่นๆ ที่ใช้ประกอบการนำเข้าและส่งออก

ดังนั้นผู้ที่นำเข้าสินค้าจากจีน นับว่าเป็นเรื่องน่ายินดีที่สามารถขอใบ Form E ได้ เพราะ สินค้านำเข้าจากจีนมีหลายประเภทได้รับสิทธิ์การลดหย่อนภาษีนำเข้าจนสามารถลดลงได้จริง อย่างไรก็ตาม การนำเข้าสินค้าหรือใช้บริการ Shipping จีน กับ MS Inter Logistics ได้ที่ บริษัทรับนำเข้าสินค้าจากจีนที่มีประสบการณ์มากกว่า 21 ปี โดยทีมงานมืออาชีพที่พร้อมให้บริการท่านอย่างครบวงจร และบริการเสริมที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการสั่งซื้อให้คุณอย่างราบรื่นในราคาที่คุ้มค่าที่สุด

โดยลูกค้าสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: กรมศุลกากร – Thai Customs

ติดต่อเรา : https://msinterlogistic.com/contact-us/  

เบอร์ติดต่อ : 098-525-8799

Email : ms.interlogistics@gmail.com  

LINE : @Msinterlogistics 

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการหรือขอใบเสนอราคา