Key Takeaways:

  • ปัจจุบันประเทศจีน มีรูปแบบการขนส่งทั้งหมด 3 แบบได้แก่ การขนส่งทางบก การขนส่งทางน้ำ และการขนส่งทางอากาศ ซึ่งจีนถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีระบบการขนส่งและโลจิสติกส์ขนาดใหญ่และทันสมัยที่สุดในโลก
  • จีนถือเป็นจุดศูนย์กลางในการส่งออกสินค้าแห่งใหญ่ที่สุดของเอเชีย มีท่าเรือน้ำลึกที่สำคัญต่อระบบการขนส่งของจีนอยู่มากมาย ซึ่งจุดนี้คือข้อได้เปรียบหลักที่ทำให้จีน สร้างความได้เปรียบในด้านการส่งออกเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

ในปัจจุบันที่การขนส่งของจีนและโลจิสติกส์มีบทบาทสำคัญต่อการเชื่อมโยงโลกเข้าด้วยกัน ซึ่งแน่นอนว่าจีนถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีระบบการขนส่งและโลจิสติกส์ขนาดใหญ่และทันสมัยที่สุดในโลก เนื่องจากเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกสินค้ารายใหญ่ การขนส่งและโลจิสติกส์จึงเป็นกลไกขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจจีน

ด้วยการลงทุนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ท่าเรือขนาดใหญ่ สนามบินนานาชาติ และเส้นทางคมนาคมทางถนนที่ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ การค้า การส่งออกสินค้า ซึ่งทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมาล้วนทำให้เรื่องของการขนส่งของจีนและโลจิสติกส์ในประเทศจีนเพื่อส่งสินค้ามาที่ไทย นั้นมีความได้เปรียบกว่าหลายประเทศในเอเชีย

ในบทความนี้เราเลยขอพาทุกคนมาทำความรู้จักกับระบบการขนส่งของจีนและโลจิสติกส์ในประเทศจีน ว่ามีวิธีอะไรบ้าง และแต่ละวิธีมีจุดเด่นอย่างไร

การขนส่งทางบกในจีน

การขนส่งทางบกเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการขนส่งและกระจายสินค้าภายในประเทศจีน ซึ่งประกอบไปด้วยระบบรถไฟและการขนส่งทางถนนที่มีขนาดใหญ่และทันสมัย

เส้นทางรถไฟของจีนมีความยาวรวมมากกว่า 146,000 กิโลเมตร ถือเป็นระบบรถไฟที่ยาวที่สุดในโลก ภายในประกอบไปด้วยทั้งรถไฟธรรมดา รถไฟใต้ดิน และระบบรถไฟความเร็วสูง

ระบบรถไฟความเร็วสูงของจีนเป็นหนึ่งในระบบที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีความยาวรวมมากกว่า 38,000 กิโลเมตรในปี 2023 ครอบคลุมกว่า 30 มณฑลทั่วประเทศ รถไฟความเร็วสูงจึงเป็นทางเลือกหลักสำหรับการเดินทางระยะไกลภายในประเทศ ด้วยความสะดวกและประหยัดเวลา ทำให้ระยะทางระหว่างเมืองใหญ่ๆ หดสั้นลงเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น

นอกเหนือจากรถไฟแล้ว การขนส่งทางถนนก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการขนส่งทางบกที่สำคัญของจีน ด้วยระบบถนนที่มีความยาวรวมกว่า 5 ล้านกิโลเมตรครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ทำให้สามารถขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ภายในประเทศได้อย่างทั่วถึง

ส่วนเส้นทางถนนหลายสายเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านทางทิศตะวันตกและทิศเหนือของจีน อาทิ เส้นทางสายไหมในยุคปัจจุบัน ที่เชื่อมโยงจีนผ่านเอเชียกลางไปยังยุโรปตะวันตก ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่การค้าและการลงทุนระหว่างจีนกับภูมิภาคต่างๆ ของโลก

การขนส่งทางน้ำในจีน

การขนส่งทางน้ำมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบโลจิสติกส์ของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการขนส่งสินค้าทางทะเลและทางแม่น้ำ ซึ่งสามารถรับปริมาณน้ำหนักบรรทุกจำนวนมหาศาล ซึ่งจีนนั้นมีสิ่งที่ได้เปรียบด้านการขนส่งทางน้ำเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก เพราะจีนมีเส้นทางชายฝั่งทะเลยาวกว่า 18,000 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจรดภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ทำให้สามารถนำเข้าสินค้าหรือส่งออกได้ดีกว่าหลายประเทศในโลก

อีกทั้งจีนยังมีท่าเรือน้ำลึกสำคัญ ๆ อยู่มากมาย อาทิ ท่าเรือเซี่ยงไฮ้ หนิงโป กวางโจว เซินเจิ้น ฯลฯ ซึ่งจีนถือเป็นประเทศที่มีท่าเรือขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดันต้น ๆ ของโลก อีกทั้งยังท่าเรือน้ำลึกเหล่านี้ยังเป็นสถานที่ในการขนส่งสินค้าไปยังหลายประเทศทั่วโลก ทั่วทั้งในเอเชีย รวมถึงการขนส่งของจีนมาไทยอีกด้วย

การขนส่งทางอากาศในจีน

จีนให้ความสำคัญกับการพัฒนาการขนส่งทางอากาศเป็นอย่างมาก โดยปัจจุบันมีสนามบินพาณิชย์มากกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งสนามบินนานาชาติที่ใหญ่ที่สุด ได้แก่ สนามบินนานาชาติกรุงปักกิ่ง สนามบินนานาชาติซ่างไห่ผู่ตง และสนามบินนานาชาติกวางโจว

สายการบินแห่งชาติของจีน อย่าง Air China, China Southern Airlines, China Eastern Airlines เป็นผู้ให้บริการเที่ยวบินทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ รวมถึงมีสายการบินต้นทุนต่ำอีกหลายแห่งให้บริการเส้นทางภายในประเทศ เช่น Spring Airlines และ Juneyao Airlines

นอกเหนือจากการขนส่งผู้โดยสารแล้ว อุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าทางอากาศ โลจิสติกส์จีน ก็เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีบริษัทการขนส่งสินค้าทางอากาศชั้นนำระดับโลก อาทิ SF Airlines, Uni-top Airlines และ China Postal Airlines ให้บริการขนส่งทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ ซึ่งถือเป็นรูปแบบการขนส่งของจีน ที่มีทิศทางในการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี

สรุป

ระบบการขนส่งและโลจิสติกส์ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยผลักดันความสำเร็จทางเศรษฐกิจของจีนในฐานะประเทศผู้ผลิตและส่งออกสินค้ารายใหญ่ของโลก โดยจีนมีโครงข่ายการขนส่งที่ครอบคลุมทุกรูปแบบ ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ซึ่งความก้าวหน้าของการขนส่งของจีนและโลจิสติกส์ต่าง ๆ ก็เข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวก ให้กับผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ ที่ต้องการนำสินค้าจากจีนมาขายในไทยได้เป็นอย่างดี

MS Inter Logistics ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าจากจีนมาไทย ตัวช่วยนำเข้าสินค้าจากจีน ทางบกและทางเรือ ด้วยประสบการณ์ยาวนานกว่า 21 ปี

หากตอนนี้คุณกำลังมองหาบริษัทขนส่งสินค้าจากจีน เราขอแนะนำ MS Inter Logistic ผู้ให้บริการขนส่งจากจีน ที่มีบริการขนส่งจีน-ไทย ราคาถูก ให้บริการทั้งการขนส่งสินค้าจากจีนมาไทย ด้วยเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ และทางรถบรรทุก มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการนำเข้าสินค้าจากจีนมาไทย มากกว่า 21 ปี พร้อมให้บริการด้วยทีมงานที่พร้อมให้คำปรึกษาและช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยที่ต้องการนำเข้าสินค้าจากจีนมาขายในทุกขั้นตอน ให้คุณได้สินค้าจากจีนมาขายในไทย ในราคาที่คุณประหยัดต้นทุนได้มากที่สุด

 

หากสนใจสามารถสอบถามราคาและขั้นตอนการบริการการขนส่งสินค้าจากจีนมาไทย กับ MS Inter Logistic ได้เลย!

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการหรือขอใบเสนอราคา