วิธีแลกเงินหยวน เงินตราต่างประเทศ สำหรับนักท่องเที่ยวมือใหม่
  • มิถุนายน 26, 2024
  • Knowledge

วิธีแลกเงินหยวน เงินตราต่างประเทศ สำหรับนักท่องเที่ยวมือใหม่

Key Takeaways:

  • แนะนำวิธีแลกเงินหยวนสำหรับนักท่องเที่ยวมือใหม่อย่างละเอียด ว่าสามารถดูอัตราแลกเงินหยวนได้อย่างไร รวมถึงวิธีคำนวณค่าเงินหยวน และสถานที่แลกเงินหยวน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้คุณท่องเที่ยวได้อย่างสบายใจ
  • แลกเงินหยวนที่ไหนดี? สถานที่แลกเงินหยวนมีหลายแห่งให้เลือก ทั้งธนาคารพาณิชย์ ร้านแลกเงินที่ได้รับอนุญาต สนามบินนานาชาติ และโรงแรมขนาดใหญ่บางแห่ง แต่ละที่มีข้อดีข้อเสียต่างกัน
  • สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการแลกเงินหยวนให้ได้ราคาดี มีเทคนิคง่ายๆ ที่ควรทำ เริ่มจากการเปรียบเทียบอัตราแลกเปลี่ยนจากหลายแหล่ง หลีกเลี่ยงการแลกเงินที่สนามบินหรือโรงแรมซึ่งมักมีอัตราที่ไม่ดีนัก พยายามแลกเงินในปริมาณมากครั้งเดียวเพื่อประหยัดค่าธรรมเนียม

วิธีแลกเงินหยวน เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนในการเตรียมตัวเรื่องการเงินสำหรับนักท่องเที่ยวที่กำลังจะเดินทางไปประเทศจีน เพราะการมีวิธีแลกเงินหยวนอย่างถูกวิธีจะช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายและลดความกังวลระหว่างการเดินทางเข้าสู่ประเทศจีน

 ในบทความนี้จะแนะนำวิธีแลกเงินหยวนสำหรับนักท่องเที่ยวมือใหม่อย่างละเอียด ว่าสามารถดูอัตราแลกเงินหยวนได้อย่างไร รวมถึงวิธีคำนวณค่าเงินหยวน และสถานที่แลกเงินหยวน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้คุณท่องเที่ยวได้อย่างสบายใจ และได้ทำความเข้าใจวิธีแลกเงินตราต่างประเทศ

อัตราแลกเงินหยวน ดูอย่างไร?

การตรวจสอบอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญ คุณสามารถดูอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนได้จากหลายแหล่ง เช่น เว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งให้ข้อมูลอัตราแลกเปลี่ยนอ้างอิงประจำวัน นอกจากนี้ แอปพลิเคชันของธนาคารพาณิชย์หลายแห่งก็มีฟีเจอร์แสดงอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน

สำหรับผู้ที่ต้องการข้อมูลแบบเรียลไทม์ เว็บไซต์อย่าง XE.com หรือ Yahoo Finance เป็นทางเลือกที่ดี เพราะอัปเดตข้อมูลตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ควรจำไว้ว่าอัตราที่เห็นออนไลน์อาจแตกต่างเล็กน้อยจากอัตราจริงที่ธนาคารหรือร้านแลกเงินเสนอ

 

วิธีแลกเงินหยวน
ภาพ : วิธีแลกเงินหยวน

วิธีคำนวณค่าเงินหยวน ทำอย่างไร?

การคำนวณค่าเงินหยวนไม่ใช่เรื่องยาก คุณสามารถใช้สูตรง่าย ๆ ในการหาจำนวนเงินหยวนที่คุณต้องการดังนี้

จำนวนเงินบาท ÷ อัตราแลกเปลี่ยน = จำนวนเงินหยวน

 ตัวอย่างเช่น ในปัจจุบัน (เดือนมิถุนายน 2024) อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนคือ 1 หยวน = 5 บาท และคุณต้องการแลกด้วยเงินบาทไทยจำนวน 1,000 บาท คุณจะได้: 1,000 ÷ 5 = 200 หยวน 

นอกจากการคำนวณด้วยตัวเอง คุณยังสามารถใช้แอปคำนวณอัตราแลกเปลี่ยนบนสมาร์ทโฟนหรือเว็บไซต์ที่ให้บริการแปลงสกุลเงินออนไลน์ได้เช่นกัน
 

สถานที่แลกเงินหยวน แลกที่ไหนได้บ้าง?

ในปัจจุบันมีหลายสถานที่ที่คุณสามารถแลกเงินหยวนได้ ทั้งในประเทศไทยและเมื่อเดินทางถึงประเทศจีน 

  1. ธนาคารพาณิชย์ : เป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยและน่าเชื่อถือ แต่อาจมีค่าธรรมเนียมสูงกว่าที่อื่น
  2. ร้านแลกเงินที่ได้รับอนุญาต : ร้านแลกเงินจะมีค่าธรรมเนียมในการแลกเงินหยวนที่น้อยกว่าธนาคาร และยังพบเจอได้ง่ายตามห้างสรรพสินค้าหรือตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ
  3. สนามบินนานาชาติ : สะดวกสบายมีให้บริการตามสนามบินนานาชาติเกือบทุกประเทศ 
  4. โรงแรมขนาดใหญ่ : บางแห่งมีบริการแลกเงิน แต่อัตราอาจไม่ดีเท่าที่อื่น
  5. ตู้ ATM ในประเทศจีน : สะดวกสำหรับการถอนเงินหยวนโดยตรงเมื่อเดินทางถึงประเทศจีน แต่จะต้องมีบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตที่สามารถกดเงินสดได้จากทั่วโลกก่อน
 
อัตราแลกเงินหยวน
ภาพ : อัตราแลกเงินหยวน

วิธีแลกเงินหยวน มีขั้นตอนอย่างไร?

การแลกเงินหยวนมีขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน เริ่มจากการตรวจสอบอัตราแลกเปลี่ยนจากหลายแหล่งเพื่อเปรียบเทียบและเลือกอัตราที่ดีที่สุด การเตรียมเอกสารเช่น หนังสือเดินทางหรือบัตรประชาชนเป็นสิ่งสำคัญในการยืนยันตัวตน คุณสามารถไปยังสถานที่แลกเปลี่ยนที่คุณเลือก เช่น ธนาคาร ร้านแลกเงิน หรือสนามบิน

หลังจากนั้น คุณจะต้องกรอกแบบฟอร์มและเซ็นชื่อรับรอง (หากจำเป็น) ก่อนที่จะรับเงินหยวน ตรวจสอบจำนวนเงินและใบเสร็จให้แน่ใจว่าทุกอย่างถูกต้องก่อนออกจากสถานที่แลกเปลี่ยน

ขั้นตอนวิธีการแลกเงินหยวน ตามธนาคารหรือร้านรับแลกเงิน อย่างละเอียดจะมีดังนี้

  1. เตรียมเอกสารแสดงตัวตน เช่น บัตรประชาชนหรือพาสปอร์ต
  2. นำเงินบาทที่ต้องการแลกไปยังสถานที่แลกเงิน
  3. แจ้งจำนวนเงินที่ต้องการแลกกับเจ้าหน้าที่
  4. ตรวจสอบอัตราแลกเปลี่ยนและค่าธรรมเนียม (ถ้ามี)
  5. กรอกแบบฟอร์มการแลกเงินตามที่สถานที่นั้น ๆ กำหนด
  6. รับเงินหยวนและใบเสร็จ
  7. นับเงินและตรวจสอบความถูกต้องทันทีก่อนออกจากสถานที่
 
 

นักท่องเที่ยวแลกเงินหยวนอย่างไรให้ได้ราคาดี?

การแลกเงินหยวนให้ได้ราคาดีมีเคล็ดลับหลายอย่าง เช่น การเปรียบเทียบอัตราแลกเปลี่ยนจากหลายแหล่ง เช่น ธนาคาร ร้านแลกเงิน และสนามบิน หรือจะเลือกใช้วิธีแลกเงินหยวนแอปพลิเคชันที่ช่วยเปรียบเทียบอัตราแลกเปลี่ยนและค้นหาสถานที่แลกเงินที่ดีที่สุด 

และเพื่อให้ได้อัตราแลกเปลี่ยนที่ดีที่สุด เราเลยมีเทคนิคแลกเงินหยวน ที่นักท่องเที่ยวควรปฏิบัติดังนี้หากต้องการแลกเงินหยวนให้ได้เรทราคาที่ดีที่สุด
 
  1. เปรียบเทียบอัตราแลกเปลี่ยนจากหลายแหล่งก่อนตัดสินใจ
  2. หลีกเลี่ยงการแลกเงินที่สนามบินหรือโรงแรม ซึ่งมักมีอัตราที่ไม่ดี
  3. พยายามแลกเงินในปริมาณมากครั้งเดียวเพื่อลดค่าธรรมเนียม
  4. พิจารณาใช้บัตรเครดิตหรือเดบิตที่ไม่คิดค่าธรรมเนียมการใช้งานต่างประเทศ
  5. ติดตามข่าวเศรษฐกิจและแลกเงินในช่วงที่อัตราแลกเปลี่ยนเอื้อประโยชน์
  6. ใช้บริการโอนเงินระหว่างประเทศออนไลน์ที่มักมีอัตราแลกเปลี่ยนที่ดีกว่า
วิธีแลกเงินตราต่างประเทศ
ภาพ : วิธีแลกเงินตราต่างประเทศ

สรุปวิธีแลกเงินหยวน

การเตรียมตัวและศึกษาข้อมูลล่วงหน้าเกี่ยวกับวิธีแลกเงินหยวน จะช่วยให้นักท่องเที่ยวประหยัดค่าใช้จ่ายและลดความกังวลระหว่างการเดินทาง ด้วยเทคนิคเหล่านี้ คุณจะสามารถจัดการเรื่องการเงินเมื่อเดินทางถึงประเทศจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การท่องเที่ยวหรือสั่งสินค้าจากจีนราบรื่นที่สุด และแม้จะไม่มีเงินหยวนในมือตอนนี้ คุณก็สามารถสั่งสินค้าจากจีนเข้ามาขายด้วยบริการของ  MS Inter Logistics ได้เช่นกัน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการหรือขอใบเสนอราคา