รู้จักแอปจ่ายเงินจีน AliPay , Wechat Pay มีไว้ขายของกับจีนคล่อง

Key Takeaways:

  • จีนเป็นสังคมไร้เงินสด โดยมี Alipay และ WeChat Pay เป็นแอปจ่ายเงินหลักที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ทำให้การทำธุรกิจกับจีนต้องเข้าใจและรองรับระบบการชำระเงินเหล่านี้
  • Alipay มีจุดแข็งด้านฟีเจอร์การใช้งานที่ครอบคลุมทั้งการจ่ายเงินและการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ ในขณะที่ WeChat Pay โดดเด่นด้านความสะดวกในการใช้งานเพราะได้รับการพัฒนามาจาก WeChat ที่เป็นแอปแชทอันดับ 1 ของจีน
  • การเรียนรู้และศึกษาข้อดีและข้อเสียของทั้ง Alipay และ WeChat Pay จะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมกับคู่ค้าชาวจีน ซึ่งมีความสำคัญมากถ้าคุณกำลังต้องการนำเข้าสินค้าจากจีน หรือติดต่อบริษัทรับนำเข้าสินค้าจากจีน
 

ประเทศจีนก้าวเข้าสู่ยุค Cashless Society อย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จนปัจจุบันแทบไม่มีใครใช้เงินสดในชีวิตประจำวันอีกต่อไป การชำระเงินผ่านแอปจ่ายเงินจีน บนสมาร์ทโฟนกลายเป็นวิธีหลักในการทำธุรกรรมทางการเงินของชาวจีน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้าตามห้าง ร้านค้า หรือการจ่ายค่าบริการต่าง ๆ 

โดยสำหรับผู้ที่ต้องการทำการค้ากับประเทศจีน นอกจากการใช้แอปสั่งซื้อสินค้าแล้ว การทำความรู้จักกับแอปจ่ายเงินยอดนิยมของจีนก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน เพราะจะช่วยให้การทำธุรกิจกับคู่ค้าชาวจีนเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ในปัจจุบันจะมีแอปจ่ายเงินจีน แอปไหนที่เป็นที่นิยมบ้าง MS Inter Logistic สรุปมาให้คุณแล้ว

 

แอปจ่ายเงินจีนที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน มีอะไรบ้าง ?

ปัจจุบันนี้ แอปจ่ายเงินจีน ที่ได้รับความนิยมในการใช้จ่ายเงินในประเทศจีนมีสองแอปหลักคือ AliPay และ WeChat Pay ซึ่งทั้งสองแอปนี้มีความสำคัญอย่างมากในการทำธุรกรรมในชีวิตประจำวันของคนจีน โดยทั้ง 2 แอปจ่ายเงินจีน มีที่มาที่ไปดังนี้

มาเริ่มกันที่แอปจ่ายเงินจีนตัวแรกอย่าง AliPay เป็นแอปพลิเคชันที่พัฒนาโดยบริษัท Ant Financial Services Group ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัท Alibaba ที่รู้จักกันดีในวงการอีคอมเมิร์ซของจีน AliPay เปิดตัวครั้งแรกในปี 2004 และเติบโตอย่างรวดเร็ว 

 
Cashless Society
ภาพ : Cashless Society

จนทำให้ AliPay กลายเป็นแอปจ่ายเงินจีนที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศจีน ผู้ใช้สามารถใช้ AliPay ในการชำระเงินซื้อของออนไลน์ การจ่ายบิลค่าสาธารณูปโภค การโอนเงินระหว่างบุคคล และการจ่ายเงินในร้านค้า นอกจากนี้ AliPay ยังมีบริการที่ครอบคลุมถึงการจองตั๋วเดินทาง การจองโรงแรม และการสั่งอาหารออนไลน์ เรียกว่าเป็น SuperApp ของชาวจีนทั้งประเทศก็ว่าได้ 

ส่วนแอปจ่ายเงินจีนตัวที่ 2 ที่เราอยากแนะนำให้คุณรู้จักก็คือ WeChat Pay ซึ่งเป็นแอปจ่ายเงินจีนที่อยู่ภายใต้แอปพลิเคชัน WeChat ซึ่งเป็นแอปแชทยอดนิยมของจีน พัฒนาโดยบริษัท Tencent ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีเบอร์ต้น ๆ ของประเทศจีน 

 
Payment Application
ภาพ : Payment Application

ซึ่งในปัจจุบัน WeChat Pay ได้รับการพัฒนาให้เป็นมากกว่าแค่ระบบชำระเงิน แต่เป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศทางการเงินในชีวิตประจำวันของชาวจีน ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อบัญชีธนาคารกับ WeChat Pay เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการ โอนเงิน และทำธุรกรรมทางการเงินอื่น ๆ ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ WeChat Pay ยังรองรับการชำระเงินผ่าน QR Code ทำให้การซื้อขายในร้านค้าทั่วไปเป็นไปอย่างสะดวกและรวดเร็ว

โดยทั้ง AliPay และ WeChat Pay ถือเป็นแอปจ่ายเงินจีน 2 เจ้าใหญ่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศจีน ซึ่งจากการสำรวจของ WISE พบว่าในปี 2023 จาก 100% ของตลาดแอปจ่ายเงินจีน (Mobile Pay Application) AliPay มีส่วนแบ่งตลาดมากถึง 54% และ WeChat Pay มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 42% หรือพูดง่าย ๆ ว่าทั้ง 2 แอปจ่ายเงินจีนที่กล่าวมานี้ เป็นเหมือน 2 แอปพลิเคชันหลักของการจ่ายเงินสำหรับประชากรในจีนก็ว่าได้ 

 

เปรียบเทียบแอปจ่ายเงินจีน ข้อดีข้อด้อยของ AliPay กับ WeChat Pay

เมื่อเปรียบเทียบ AliPay กับ WeChat Pay ทั้งสองแอปนี้มีจุดเด่นและจุดด้อยที่แตกต่างกันไป 

AliPay มีข้อดีหลัก ๆ คือ การรองรับการทำธุรกรรมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของออนไลน์ การจ่ายบิล การโอนเงิน แลกเงินหยวนเป็นสกุลเงินอื่น และการลงทุน AliPay ยังมีการรักษาความปลอดภัยที่สูงด้วยระบบการยืนยันตัวตนหลายชั้น อย่างไรก็ตาม AliPay อาจจะมีความซับซ้อนในการใช้งานสำหรับผู้ใช้ที่ไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยี เนื่องจากมีฟังก์ชันที่หลากหลายและหน้าตาของแอปพลิเคชันที่อาจจะดูใช้งานยากและซับซ้อน

 
ซื้อของผ่านแอปจ่ายเงินจีน
ภาพ : ซื้อของผ่านแอปจ่ายเงินจีน

ส่วน WeChat Pay มีข้อดีในเรื่องการใช้งานที่ง่าย ไม่ซับซ้อน เนื่องจาก WeChat เป็นแอปพลิเคชันที่คนจีนใช้กันอย่างแพร่หลายในแชทหรือการสื่อสารเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ทำให้ผู้ใช้งานส่วนใหญ่คุ้นเคยกับแอปพลิเคชันเป็นอย่างดี ดังนั้นการรวมฟีเจอร์การจ่ายเงินเข้ามาในแอปเดียวทำให้การทำธุรกรรมง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น 

อีกทั้ง WeChat Pay ยังมีฟีเจอร์ที่ช่วยในการแบ่งบิลและการจ่ายเงินแบบกลุ่มที่สะดวกสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ส่วนข้อด้อยของ WeChat Pay เมื่อเปรียบเทียบกับ AliPay ก็คือระบบในการทำธุรกรรมที่ค่อนข้างจำกัดในบางกรณีเมื่อเปรียบเทียบกับ AliPay โดยเฉพาะในการทำธุรกรรมการเงินข้ามประเทศ ที่ AliPay สามารถทำได้ครอบคลุมกว่า

สรุปแอปจ่ายเงินจีน AliPay กับ WeChat Pay ตัวไหนดีกว่ากัน ?

Alipay และ WeChat Pay เป็นแอปจ่ายเงินที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมไร้เงินสดของจีน ทั้งสองแพลตฟอร์มมีจุดแข็งที่แตกต่างกัน โดย Alipay มีความเชี่ยวชาญด้านฟีเจอร์การใช้งานที่ทำธุรกรรมการเงินได้อย่างหลากหลาย ในขณะที่ WeChat Pay มีจุดเด่นด้านความสะดวกในการใช้งานที่ง่าย ไม่ซับซ้อน แต่อย่างไรก็ตามทั้งสองแอปมีความสำคัญอย่างมากในการจ่ายเงินออนไลน์ของชาวจีน ช่วยให้การใช้จ่ายเงินสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

โดยสำหรับผู้ที่ต้องการทำธุรกิจกับชาวจีน ทั้งการนำเข้าสินค้าจากจีนมาขาย การทำความเข้าใจและเตรียมพร้อมรองรับการชำระเงินผ่านทั้งสองแพลตฟอร์มนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมกับคู่ค้าชาวจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการหรือขอใบเสนอราคา